Mặc dù chỉ chiếm 0,2% dân số toàn cầu, nhưng người Do Thái lại giành được 22% số giải Nobel.
Mùa Nobel năm nay chưa kết thúc, nhưng đã có tới 6 người gốc Do Thái nhận được giải thưởng cao quý này, bao gồm: 3 nhà khoa học giảnh giải Nobel hóa học: Arieh Warshel, Michael Levitt và Martin Karplus; Francois Englert giật giải Nobel vật lý và 2 nhà khoa học James E. Rothman, Randy W. Schekman được vinh danh ở giải Nobel y học, cùng với một người khác.

Ông Arieh Warshel (giữa), một trong ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2013 tại cuộc họp báo ở Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ ngày 9/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Có 5 lý do giải thích cho xu hướng trên:
1. Hội chứng chàng David tí hon và gã khổng lồ Goliath:
Dưới góc độ là một dân tộc thường xuyên bị đàn áp, người Do Thái luôn
phải cố gắng nỗ lực vươn lên. Rõ ràng, quy mô dân số không cho phép
người Do Thái trở thành chủng tộc hàng đầu thế giới. Vì thế, vượt lên
dẫn đầu được xem là cách riêng để họ khẳng định vị thế.
2. Nguồn gốc xã hội:
Người Do Thái chắc ai cũng phải nghe đi nghe lại hàng trăm lần câu
chuyện vui về việc các bà mẹ ai cũng mong muốn con mình sau này sẽ trở
thành bác sĩ hoặc luật sư, hoặc ít nhất là lấy được một người làm hai
nghề trên. Thực ra, điều này phản ánh sự kì vọng nhiều khi biến thành áp
lực đối với con cái buộc phải học đại học. Trong một hệ thống giáo dục
mang tính yêu cầu cao, định hình trước như vậy sẽ càng có nhiều người đi
vào lĩnh vực y khoa và luật, rồi họ sẽ thành công.
3. Tôn giáo là tri thức:
Nhìn toàn cục, đạo Do Thái coi trọng học vấn và phân tích, dù không xem
đây là một học thuyết bắt buộc phải nằm lòng. Luồng tư tưởng “2 người
Do thái – 3 ý kiến” đã ăn sâu vào văn hóa của tộc người này. Người Do
Thái không chấp nhận giá trị hời hợt, bề ngoài, mà luôn đi sâu tìm hiểu
các câu hỏi “vì sao”, “như thế nào” trong mọi tình huống đời thường. Họ
đánh giá cao sự phân tích, còn các tôn giáo khác thì lại coi trọng tín
điều.
4. Cơ chế tồn tại: Sau
sự phá hủy của Đền thờ thứ hai (the Second Temple) – một trung tâm tín
ngưỡng và tôn giáo của người Do Thái trên Núi Ôliu, chủng người này nhận
thức rõ họ cần phải hay chữ để tiếp tục tầm sưu và luyện đạo. Chính sự
hay chữ này đã giúp đạo Do Thái tồn tại, đưa tộc người này không bị đồng
hóa bởi các nền văn minh xung quanh. Đó chính là một ưu thế nổi trội
của người Do Thái kể từ thời Trung cổ.
5. Người Do Thái - người ngoài cuộc:
Chính vì những lối suy diễn này mà người Do Thái đã học được cách cẩn
trọng, đến mức không tin tưởng vào người khác. Những đánh giá thâm căn
cố đế cho rằng người Do Thái sinh ra là để phục vụ thế giới đã tạo điều
kiện cho họ có cái nhìn qua lăng kính rất riêng. Nếu như người nào đó
luôn bận tâm với câu hỏi truy đến cùng “sự thực” họ sẽ lao vào nghiên
cứu, phân tích và cuối cùng sẽ được đền đáp bằng những khám phá bất ngờ.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét